Điện thoại VoIP có nhiều loại, với hình dạng, kích thước khác nhau với điện thoại VoIP phần cứng (hay còn được gọi là điện thoại IP, điện thoại IP-Phone) và điện thoại VoIP phần mềm chạy trên nền tảng hệ điều hành khác nhau (iOS, Android, Windows,…). Để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại nào phù hợp với nhu cầu của bạn, chúng ta cùng tìm hiểu một số khác biệt cơ bản về chức năng giữa các nền tảng khác nhau, có lẽ bắt đầu hiểu được điện thoại VoIP phần cứng và điện thoại VoIP phần mềm là gì.

Điện thoại VoIP dựa trên phần cứng tồn tại như một thiết bị vật lý và hoạt động tương tự như điện thoại bàn truyền thống. Các thiết bị này cung cấp một máy thu cầm tay có các nút vật lý để tương tác với các tính năng khác nhau trên điện thoại, một số loại được tích kèm màn hình, các phần cứng cao cấp khác để hỗ trợ chất lượng âm thanh và tiện lợi hơn trong thao tác.

Điện thoại VoIP phần mềm cung cấp chức năng tương tự như điện thoại IP phần cứng nhưng tồn tại dưới dạng một phần mềm ứng dụng được cài đặt trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh, do đó cung cấp cho các thiết bị này tính năng của điện thoại VoIP. Ứng dụng này thường sẽ bao gồm tất cả các tính năng mà bạn cần có từ điện thoại VoIP, ngoại trừ việc nó cung cấp một giao diện người dùng đồ họa (GUI) để thao tác, chẳng hạn như bàn phím quay số phần mềm với các nút mà bạn nhấp vào màn hình. Các chức năng phần cứng hỗ trợ cho chất lượng âm thanh, hoặc các tính năng cao cấp khác, bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào máy đầu cuối mà bạn đang sử dụng.

Mặc dù các tính năng tổng thể có sẵn trên cả 2 loại điện thoại VoIP phần cứng và phần mềm là tương tự nhau và thậm chí có thể giống hệt nhau trong một số trường hợp. Tuy nhiên có nhiều khác biệt về chức năng giữa mỗi cấu hình đáng để xem xét trước khi triển khai cho doanh nghiệp của bạn.

Bài 2: Tìm hiểu về điện thoại IP phần cứng và phần mềm