Điện thoại IP là loại điện thoại bàn sử dụng công nghệ VoIP mới, thường dùng trong các doanh nghiệp, có khả năng truyền âm thanh giọng nói chất lượng cao qua đường truyền IP, Internet. Giờ đây, chỉ với một tổng đài IP và đường truyền internet, người dùng thực hiện các cuộc gọi thoại nội bộ miễn phí giữa các chi nhánh, không còn giới hạn về khoảng cách địa lý. Đây là ưu điểm vượt trội, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cước gọi điện hàng tháng. Tổng đài điện thoại VoIP cũng cho phép người dùng gọi điện tới bất kỳ đầu số của nhà mạng viễn thông nào, bao gồm di động GSM, cố định PSTN, VoIP, giúp việc tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng tiện lợi hơn.
Điện thoại VoIP nói riêng, hệ thống VoIP nói chung là giải pháp truyền thông hiện đại, dễ sử dụng, dễ triển khai, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả giao tiếp với chi phí liên lạc rẻ.
Điện thoại IP gồm những loại nào?
Công nghệ VoIP ra đời mang tới những cải tiến vượt bậc trong phương thức truyền tải dữ liệu giọng nói, tích hợp các tính năng và linh hoạt khi sử dụng trên các hạ tầng mạng khác nhau. Điện thoại VoIP có thể hoàn toàn là IP Phone phần cứng độc lập, cũng có thể là các ứng dụng phần mềm VoIP được cài đặt trên smartphone, máy tính PC.
Điện thoại IP phần cứng
Điện thoại để bàn IP phần cứng độc lập, có hình dáng, cách thức sử dụng tương tự điện thoại bàn Analog truyền thống, giao tiếp với hạ tầng mạng qua giao diện vật lý RJ45 và Wifi, di động 3G/4G LTE.
1. Điện thoại IP dùng dây RJ45
Điện thoại bàn IP có dây sẽ có 2 cổng mạng RJ45, tốc độ 10/100Mbps hoặc Gigabit (10/100/1000Mbps) để kết nối với các thiết bị mạng (switch, router). Đây là dòng sản phẩm phổ biến được sử dụng trong các doanh nghiệp do ưu điểm về giá thành.
Trong dòng điện thoại voice ip có dây, có nhánh hỗ trợ PoE. Điện thoại PoE là dòng điện thoại lấy nguồn điện trực tiếp từ các thiết bị mạng switch/router PoE trên dây mạng RJ45, song song với việc truyền tải dữ liệu thoại. Ưu điểm của PoE là giảm thiểu các loại dây nguồn, ổ cắm trong văn phòng và thuận lợi hơn khi thực hiện tới các vị trí kết nối khó bố trí nguồn điện.
2. Điện thoại VoIP Wifi
Là điện thoại bàn sử dụng mạng không dây Wifi để thực hiện các cuộc đàm thoại VoIP. Điện thoại bàn Wifi hỗ trợ các khả năng kết nối tới các thiết bị thu phát wifi (access point) wifi ở tần số 2.4GHz hoặc tần số kép 2.4GH/5GHz. Tần số đơn 2.4GHz có ưu điểm về giá thành, trong khi tần số kép 2.4Ghz/5GHz cho phép người dùng lựa chọn được băng tần tốt nhất dùng với hạ tầng mạng để đảm báo chất lượng đường truyền tại các khu vực có nhiều điểm truy cập Wifi, giảm khả năng gây nhiễu. Hầu hết các dòng điện thoại Wifi đều được trang bị 2 cổng mạng RJ45 để kết nối với hạ tầng mạng có dây khi cần thiết.
3. Điện thoại VoIP dùng SIM
Là dòng điện thoại dùng SIM data của các nhà mạng di động GSM/3G/4G LTE để nghe gọi điện thoại VoIP. Điện thoại này thường được sử dụng tại các khu vực không có, hoặc khó bố trí được các đường dây internet cố định, như vùng sâu, vùng xa, hải đảo, hoặc trên các phương tiện/dự án hay phải di chuyển.
Phần mềm VoIP (Softphone)
Softphone là các ứng dụng phần mềm gọi điện VoIP được cài đặt trên smartphone Android/iOS và máy tính PC. Softfone sẽ sử dụng nền tảng phần cứng của các thiết bị này để thu/phát âm thanh giọng nói của người dùng và truyền tải dữ liệu này trên mạng internet. Đặc điểm của ứng dụng phần mềm VoIP là chất lượng các cuộc gọi phụ thuộc nhiều vào chất lượng phần cứng của smartphone/máy tính PC, cũng như chất lượng của phần mềm Softfone.
Điện thoại Softphone là giải pháp tiện dụng và tiết kiệm chi phí mua điện thoại để bàn khi sử dụng trên các thiết bị có sẵn.
Các ưu điểm và lợi ích khi sử dụng điện thoại IP
Theo xu hướng phát triển của công nghệ, điện thoại voice ip nhận được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư của người tiêu dùng khi xây dựng hệ thống đàm thoại cho doanh nghiệp. So với hệ thống thoại analog, chúng ta có thể nhận thấy các ưu điểm và lợi ích nổi bật như sau:
- Tiết kiệm chi phí đầu tư và công sức cho hạ tầng dây cho hệ thống thoại riêng: do điện thoại này sử dụng chung hạ tầng mạng LAN/WAN với các thiết bị IT khác.
- Chất lượng đàm thoại cao: do sử dụng gói dữ liệu thoại trên nền tảng IP, tín hiệu thoại không bị ảnh hưởng bởi nhiễu, tạp âm như tín hiệu analog.
- Hỗ trợ nhiều tính năng thông minh, tiện ích: hiển thị số gọi đi/gọi đến, hiển thị cuộc gọi nhỡ, chuyển tiếp cuộc gọi, tự động quay số, danh bạ có bộ nhớ lớn, hộp thư thoại, tin nhắn.
- Nghe gọi nội bộ miễn phí, không giới hạn khoảng cách: Dễ dàng thiết lập các cuộc gọi nội bộ giữa các máy nhánh trên nền tảng mạng internet.
- Đàm thoại nhiều bên: dễ dàng thiết lập các gọi nội bộ từ 2 tới nhiều người dùng trong các cuộc đàm thoại nhóm.
- Dễ sử dụng, dễ lắp đặt: tính năng “Plug and Play” tương tự như các thiết bị mạng IT khác và cấu hình qua giao diện Web.
- Kết nối với các thiết bị ngoại vi: màn hình mở rộng, tai nghe call center có dây và không dây để tăng tiện ích sử dụng.
- Quản lý tập trung: dễ dàng quản lý các cuộc gọi, quản lý dữ liệu ghi âm, thiết lập cấu hình, quản lý đầu số tập trung tại 1 địa điểm (như trụ sở công ty, hoặc 1 chi nhánh bất kỳ).
- Linh hoạt: dễ dàng bố trí các vị trí lắp đặt điện thoại cho văn phòng công ty, khách sạn, resort, khu du lịch sinh thái, sân golf,..trên hạ tầng mạng LAN/Internet sẵn có. Đặc biệt với dòng điện thoại Wifi, có thể bố trí vị trí bất kỳ ở đâu trong vùng phủ sóng Wifi.
- Chi phí bảo trì thấp: dễ sử dụng, dễ cấu hình và hoạt động bền bỉ, tin cậy nên doanh nghiệp tiết kiệm được nhân sự chuyên trách kỹ thuật IT..
- Tương thích với nhiều loại tổng đài: có thể sử dụng với bất kỳ tổng đài vật lý hoặc tổng đài ảo công nghệ VoIP nào.
Điện thoại IP-Phone thực sự là một cuộc cách mạng cho giải pháp nghe gọi giá rẻ và là phương án hoàn hảo để thay thế điện thoại analog truyền thống. Sử dụng giải pháp VoIP giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận hành, bảo trì và giảm tối đa cước phí cuộc gọi hàng tháng, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.